27 tháng 2, 2011

Cảnh giác với chứng vẹo cột sống ở học sinh

Vẹo cột sống không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như làm giảm chức năng hô hấp, tim mạch, dẫn đến các bệnh sa dạ dày, méo xương chậu... Việc ngăn ngừa tình trạng này cần được thực hiện ngay những năm đầu của đời học sinh.
Theo số liệu của Bộ Y tế, có đến 28% học sinh phổ thông bị vẹo cột sống. Đặc biệt, ở cấp trung học phổ thông, tỷ lệ này là 40%. Tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em nông thôn cao hơn nhiều so với thành phố.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên là thiết bị học tập sai quy cách, chẳng hạn bàn ghế quá cao hoặc quá thấp, bàn đóng liền với ghế... Một nguyên nhân phổ biến khác là thói quen xách cặp nặng ở một bên tay, hoặc cặp vào nách, đội lên đầu, ôm trước ngực. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như bệnh tật (bại liệt, lao cột sống, màng phổi có nước, còi xương, suy dinh dưỡng), trẻ phải lao động nặng quá sớm (thường xuyên gánh, vác đồ vật nặng hoặc bế nách em nhỏ).
Tình trạng vẹo cột sống gây lệch trọng tâm cơ thể, khiến trẻ ngồi học mau mỏi, tê chân, không giữ được tư thế ngay ngắn, gây cản trở cho việc đọc và viết, dẫn đến căng thẳng thị giác, kém tập trung. Nếu vẹo 50-60 độ, các chức năng hô hấp và tim mạch sẽ bị ảnh hưởng. Ở các em gái, nó còn gây khó khăn cho việc sinh nở sau này.


Nếu ngồi sai tư thế, trẻ có thể bị cận và cong vẹo cột sống
Ngoài ra, chứng vẹo cột sống thường kèm thêm nhiều bệnh khác như sa ruột, sa dạ dày, chân vòng kiềng, chân chữ X, bàn chân bẹt, bẹp lồng ngực, méo xương chậu... So với các học sinh bình thường, học sinh vẹo cột sống cũng thường có thể lực kém hơn. Tai hại nhất là chứng vẹo cột sống ảnh hưởng đến tương lai của trẻ vì chúng không thể theo những ngành đòi hỏi có thân hình cân đối và phát triển tốt (như phi công, vũ công, vận động viên, người mẫu, người dẫn chương trình...).
Phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh những viễn cảnh trên, vì một khi đã bị vẹo cột sống, bệnh nhân sẽ phải điều trị lâu dài, tốn kém và ít hiệu quả; những ca nặng cần được phẫu thuật chỉnh hình. Sau đây là yêu cầu của các nhà chuyên môn:
  • Khi viết bài, học sinh không được đặt vở thẳng, vì như thế sẽ phải rê khuỷu tay theo dòng chữ, dễ gây vẹo cột sống. Muốn giữ được tư thế ngay thẳng, nên đặt vở chéo 25 độ.
  • Ngồi ngay ngắn, để chân xuống đất, cẳng chân thẳng góc với đùi, đùi thẳng góc với mình, đầu hơi cúi, để cả hai cẳng tay lên mặt bàn. Tránh so vai, ngoẹo cổ, nghiêng vẹo, cúi gù, cho chân lên ghế hoặc ngồi xổm, ngồi bệt. Tránh nằm nghiêng, chống cằm đọc sách.
  • Khi đeo cặp sách cần đeo cả hai vai, trọng lượng cặp không quá 4 kg.
  • Không cho học sinh ngồi chung bàn quá nhiều. Chiều rộng chỗ ngồi để viết không đụng khuỷu tay nhau là 30 cm đối với mẫu giáo, 40 cm với tiểu học, 50 cm với trung học cơ sở và 55-60 cm với trung học phổ thông.
  • Không đóng loại bàn liền ghế. Nếu có tựa lưng, chiều cao tựa phải thấp hơn mỏm xương bả khi ngồi, để dễ vận động hai tay. Mặt ghế không quá sâu để khi ngồi tựa, mép ghế không tỳ vào khoeo chân; cũng không được quá hẹp vì dễ làm tê chân, chóng mỏi.
  • Trong lớp, bàn đầu cách bảng 2-3 mét, lối đi giữa tối đa 1 mét, lối đi bên 0,5 mét. Không được kê bàn chéo góc so với bảng vì góc quay cổ sẽ rất lớn.
____________________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com