14 tháng 2, 2011

Nắn lại cột sống vẹo

Theo PGS.TS Võ Văn Thành, người đặt nền móng cho phẫu thuật vẹo cột sống ở Việt Nam, với việc ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào phẫu thuật cột sống nhiều người vẹo cột sống đến 150 độ vẫn được nắn lại thẳng như bình thường.
Đa số đến điều trị muộn
PGS.TS Võ Văn Thành (Khoa Cột sống A, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM) cho biết: Vẹo cột sống là một căn bệnh không thể xem thường.
Tuy nhiên đa số người đến điều trị tại đây đều trong tình trạng quá muộn. Ở các nước tiên tiến khi cột sống ở góc cos hơn 20o là đã phải có chế độ theo dõi với định kỳ 3-6 tháng/lần bằng X quang.
Khi góc cos từ 20-40o phải mang nẹp thân thể nắn lại và trên 50o phải phẫu thuật nắn chỉnh. Ở nước ta, theo thống kê tại bệnh viện CTCH TPHCM từ 10 năm nay, đã có gần 150 ca đến phẫu thuật cột sống đều trong tình cảnh “đi khòm”.

Tất cả các trường hợp đến đây điều trị từ mọi miền trong cả nước và đều ở giai đoạn trên 70o. Có trường hợp vẹo đến 150o - một kỷ lục của những người vẹo cột sống trên thế giới - Bác sĩ Thành nói.
“Việc điều trị muộn là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ đến các cơ quan hô hấp và tim mạch của mọi người, trong đó là các em ở độ tuổi đi học.
Các độ vẹo càng tăng càng làm biến dạng lồng ngực gây nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được chú trọng đúng mức” - Bác sĩ Thành cảnh báo.
Dẫn chứng là một trẻ khoảng 12 tuổi bị vẹo cột sống 80o trong vòng 6 tháng sẽ tăng lên 120o. Đặc biệt, đa số các trường hợp vẹo cột sống vô căn đều xuất phát từ tuổi dậy thì.
Bác sĩ Thành cho rằng: “Vẹo cột sống càng nặng thì phẫu thuật càng tốn kém gây nên nhiều biến chứng như bị liệt hai chân, thậm chí cả tính mạng. Nếu phát hiện sớm độ vẹo dưới 40o là quan trọng nhất, nó làm giảm thiểu 90% các ca có thể phẫu thuật”.
Những kỷ lục
Phương pháp hiện đại nhất là nắn chỉnh vẹo cột sống lối sau bằng dụng cụ đặc biệt không kèm theo giải phóng cột sống. Phương pháp nắn chỉnh không gian 3 chiều này thực hiện tại Khoa Cột sống A của bệnh viện đã mang lại niềm vui cho các bệnh nhân lập “kỷ lục” về độ vẹo.
Bác sĩ Thành cho biết trong năm 2006 đã có 3 “kỷ lục” về độ vẹo được phẫu thuật miễn phí tại bệnh viện với sự tài trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM và những nhà hảo tâm.
Theo ước tính tại Mỹ, cứ mỗi ca phẫu thuật sẽ tiêu tốn không dưới 30.000 USD, trong khi ở bệnh viện cũng thực hiện với kỹ thuật như vậy nhưng bệnh nhân chỉ phải trả từ 2.000 - 4.000 USD.
Chị Nguyễn Thị L - 20 tuổi ở Bến Tre là trường hợp hy hữu bị vẹo cột sống ngực vô căn tới 150o.
Bác sĩ Thành nói những trường hợp như thế nếu không được phẫu thuật kịp thời rất nguy hiểm đến tính mạng do lồng ngực bị biến dạng quá lớn, làm ảnh hưởng đến chức năng phổi và tim.
Cháu Châu Thị Mỹ Tr. 12 tuổi, là học sinh ở Bến Tre cũng bị vẹo cột sống vô căn đến 122o. Mặc dù gia đình đã phát hiện từ lúc còn nhỏ nhưng đành bất lực vì không có tiền.
Nhờ được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo giúp đỡ, vào cuối năm 2006 Tr. được “nắn” lại thông qua kỹ thuật hiện đại ở khoa cột sống A.
Bác sĩ Thành cho biết, trường hợp của chị Nguyễn Thị A - 22 tuổi, ở An Giang được xem bi đát hơn, bởi bao nhiêu năm qua bị mọi người trêu ghẹo là “A lưỡi liềm” do lưng chị có hình lưỡi liềm với độ vẹo 125o. Nhưng sau khi phẫu thuật xong, chị A. còn cao thêm được 10cm và trở nên hoàn toàn bình thường.


Báo động học sinh vẹo cột sống
PGS.TS Võ Văn Thành cho biết, học sinh là lứa tuổi dễ bị vẹo cột sống do ngồi học sai quy cách và mang cặp quá nặng.
Khảo sát một số trường phổ thông ở quận Tân Bình (TPHCM) cho thấy có trên 4.200 học sinh mắc bệnh cột sống.
Trong đó vẹo nhiều nhất là cột sống ngực và thắt lưng. Hơn 2% học sinh ở tuổi học sinh bị vẹo cột sống và hơn 10% trong số này có vẹo cột sống tiến triển.
Để biết được con cái có bị vẹo cột sống hay không cha mẹ nên cho các cháu làm test Adam, bằng cách cúi người xuống để 2 ngón tay cái đụng vào chân trái, nếu thấy ngực nhô lên bất thường phải có biện pháp điều trị kịp thời.

_________________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com