22 tháng 2, 2011

Vẹo cột sống: Phát hiện sớm, dễ điều trị

Trẻ em ngồi học không đúng tư thế hoặc mang vác nặng chỉ bị vẹo cấu trúc tư thế, có thể tập luyện để điều chỉnh. Ca mổ chỉnh hình cột sống đầu tiên ở Khánh Hòa.
Em NTL (15 tuổi, quê Đà Nẵng) bị vẹo cột sống từ nhỏ. Tháng 7-2009, gia đình đưa em vào BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM để điều trị. Qua kiểm tra ban đầu, bác sĩ chẩn đoán em bị vẹo cột sống cấp độ ba (hơn 70 độ), cần phải phẫu thuật gấp nhưng do phổi bị chèn ép gây khó thở nên chưa thể phẫu thuật.
Sau ba tháng tập thở và điều dưỡng, kết quả chụp phim lại cho thấy cột sống của L. đã bị vẹo rất nhanh, tăng 30 độ so với trước đó. Sau nhiều lần phẫu thuật để đặt dụng cụ nắn chỉnh và cố định cột sống, đến nay cột sống của L. đã thẳng trở lại. Các bác sĩ đánh giá sức khỏe của em đang tiến triển tốt.
Vẹo vẫn chỉnh được!
Vẹo cột sống được phân thành hai loại: vẹo cột sống cấu trúc và vẹo cột sống tư thế. Nguyên nhân dẫn đến vẹo cột sống cấu trúc ở trẻ em thường do dị tật bẩm sinh, u, tật rỗng tủy sống, bại não hoặc do thoát vị đĩa đệm…, một số trường hợp không xác định được nguyên nhân.
Bác sĩ Vũ Viết Chính (khoa Chỉnh hình nhi, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM) khẳng định: “Lâu nay chúng ta cứ nghĩ trẻ em ngồi học không đúng tư thế hoặc mang vác những vật nặng không đúng cách sẽ gây vẹo cột sống. Suy nghĩ này là không đúng. Đó chỉ là hiện tượng vẹo cột sống tư thế (làm cho các phần cơ bị kéo lệch đi so với bình thường), có thể tập luyện đúng phương pháp thì sẽ nhanh chóng khắc phục được”.
Theo bác sĩ Chính, với những trường hợp bị vẹo cột sống cấu trúc ở giai đoạn ba như em NTL, cột sống sẽ rất cong, ảnh hưởng lớn đến quá trình hô hấp. Ở bệnh nhân nữ, tật vẹo cột sống độ ba có thể gây biến dạng khung chậu.


Phim chụp X quang của một bệnh nhân trước khi phẫu thuật và sau khi mổ vẹo cột sống.
Với các trường hợp nặng hơn, bắp thịt của bệnh nhân sẽ bị kéo căng gây đau đớn, chiều dài của lưng ngắn lại, xương ngực bị biến dạng, xương chậu có thể bị quay lệch, tim phổi và các cơ quan trong ổ bụng bị chèn ép, xê dịch, gây suy hô hấp mạn tính và các biến chứng khác. Giai đoạn này các bác sĩ thường không thể can thiệp được vì sức khỏe của bệnh nhân lúc này rất yếu, nếu mổ để nắn chỉnh cột sống thì nguy cơ tử vong rất cao.
Bị vẹo dễ mặc cảm
Theo bác sĩ Chính, nếu phụ huynh phát hiện trẻ bị vẹo cột sống thì lập tức đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị, càng để lâu sẽ càng gặp khó khăn. Rất dễ dàng phát hiện bằng mắt thường trẻ bị vẹo cột sống. Chỉ cần bảo trẻ cởi bỏ quần áo, đứng thẳng, thấy lưng không cân đối hoặc cúi người về phía trước mà lưng bị nghiêng một bên là trẻ đã bị vẹo cột sống.
Những trẻ em bị vẹo cột sống cấu trúc khi đến tuổi dậy thì nguy cơ vẹo cột sống càng trầm trọng do xương và cột sống của trẻ em lúc này phát triển rất nhanh làm tăng độ cong của cột sống. Thông thường bé gái bị vẹo cột sống cấu trúc sẽ tiến triển nhanh hơn bé trai vì ở giai đoạn dậy thì chiều cao cơ thể bé gái tăng trưởng nhanh hơn.
Trẻ bị vẹo cột sống khi được phát hiện sớm không cần phẫu thuật (rất tốn kém, mỗi ca hơn 50 triệu đồng) mà chỉ cần luyện tập đúng phương pháp thì cột sống sẽ trở lại bình thường. Nếu như bị vẹo cột sống nhẹ chỉ cần tập luyện những bài tập vận động, đi bơi nhiều hoặc dùng nẹp thân cố định cột sống hằng ngày thì một thời gian sau sẽ khỏi. Đối với những bệnh nhân nặng thì phải phẫu thuật để nắn sửa cột sống.
“Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em bị vẹo cột sống có biểu hiện mặc cảm về cơ thể và thường có biểu hiện rối loạn hành vi. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy phụ huynh cần phát hiện sớm và đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị sớm” - bác sĩ Vũ Viết Chính khuyên.

_____________________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com